Cách xác định công suất điện mặt trời cho hộ gia đình

Trước khi đầu tư bất kỳ lĩnh vực nào thì việc tính toán ban đầu là điều bắt buộc, đối với đầu tư một hệ thống điện mặt trời hộ gia đình thì cũng không phải ngoại lệ. Việc tính toán trước công suất hệ thống điện mặt trời giúp bạn hạn chế rủi ro, chuẩn bị sẵn sàng tiềm lực để đầu tư. Thế nhưng để tính toán được cũng không phải là khó. Vũ sơn Solar sẽ hướng dẫn cụ thể các công thức để bạn làm được điều này.

Hiện nay, hệ thống điện năng lượng mặt trời được đa số hộ dân và doanh nghiệp sử dụng là hệ thống hòa lưới. Hệ thống này không sử dụng ắc quy đi kèm do đó có giá thành phù hợp, không tốn chi phí bảo trì, thay mới ắc quy, lượng điện dư trong trường hợp không sử dụng hết có thể bán lại cho điện lực thông qua công tơ điện 2 chiều. Bạn có thể tìm hiểu thêm về hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới tại đây

Xem thêm>> Lắp đặt điện mặt trời mùa dịch, mùa nóng liệu có hiệu quả?

1. Xác định nhu cầu sử dụng điện của gia đình

Bạn có thể dễ dàng xác định nhu cầu sử dụng điện của gia đình mình hàng tháng bằng cách xem trên hóa đơn điện:

điện năng lượng mặt trời hòa lưới 10kwp
Ví dụ: Hộ gia đình anh Tâm sử dụng 1048kWh trong tháng 01/2019

Từ mức sử dụng điện hàng tháng này, bạn có thể tính toán được nhu cầu sử dụng điện trung bình hàng ngày của gia đình. Để có thể tính toán và lựa chọn được hệ thống điện mặt trời phù hợp, bạn nên ước lượng nhu cầu sử dụng điện giữa ban ngày và ban đêm một cách tương đối.

Ví dụ: Hộ gia đình anh Tâm sử dụng trung bình 35kWh/ngày. Gia đình anh sử dụng khoảng 45% vào ban đêm và 55% vào ban ngày, tương ứng 15kWh vào ban đêm và 20kWh vào ban ngày.

2. Xác định nhu cầu điện cần cắt giảm

Vì hệ thống điện mặt trời hòa lưới chỉ cung cấp điện vào ban ngày khi có nắng. Đồng thời, mục đích của hệ thống điện mặt trời giúp hộ gia đình bạn cắt giảm các mức điện sử dụng giá cao. Do đó, hãy tính toán công suất hệ thống điện mặt trời phù hợp dựa trên nhu cầu sử dụng điện vào ban ngày và các số điện đang bị phạt giá cao:

HĐ TRƯỚC
Ví dụ: Hộ gia đình anh Tâm sử dụng 20kWh vào ban ngày, tương ứng 600kWh/tháng. Đồng thời, trong hóa đơn điện, chúng ta thấy nhà anh bị “phạt” giá điện cao nhất 2,701đ/kWh (chưa VAT) cho khoảng 648kWh (388 + 260 = 648kWh).

Dựa trên các phân tích và tính toán trên, gia đình anh Tâm nên lắp đặt hệ thống điện mặt trời cung cấp 20kWh/ngày, tương đương 600kWh/tháng.

 

3. Tính công suất hệ điện mặt trời hộ gia đình phù hợp

điện năng lượng mặt trời hòa lưới 10kwp
Ưu tiên tính toán hệ thống điện mặt trời theo nhu cầu sử dụng điện ban ngày

Tại khu vực phía Nam, đây là khu vực có bức xạ mặt trời mạnh, cường độ mặt trời trung bình khá cao (4kWh/kWp/ngày). Điều này có nghĩa, một hệ thống điện mặt trời 1kWp sẽ tạo được trung bình 4kWh mỗi ngày. Bạn cũng có thể tra cứu cường độ bức xạ mặt trời khu vực của bạn tại đây!

Như vậy, để xác định được công suất hệ thống điện mặt trời hòa lưới phù hợp, bạn chỉ cần lấy sản lượng điện yêu cầu trong ngày từ hệ thống ĐMT chia cho 4kWh.

Ví dụ: Hộ gia đình anh Tâm cần lắp đặt hệ thống điện mặt trời cung cấp 20kWh/ngày. Như vậy, công suất hệ thống điện mặt trời phù hợp: 20kWh / 4kWh = 5kWp.

điện năng lượng mặt trời hòa lưới 10kwp
Hiệu quả hệ thống ĐMT được tối ưu hóa nếu được tính toán và lựa chọn kỹ càng

4. Tính toán diện tích lắp đặt

Sau khi đã xác định được công suất hệ thống điện mặt trời phù hợp, bạn cần xác định nhà mình có đủ không gian và diện tích lắp đặt yêu cầu hay không.

Thông thường, 1kWp cần 6m2 diện tích lắp đặt yêu cầu và 2m2 diện tích khoảng hở thi công, bảo trì và bảo dưỡng hệ thống.

Các tấm pin năng lượng cần được lắp đặt tại ví trí đón ánh nắng mặt trời, không bị che khuất bởi công trình hoặc cây cối xung quanh, tấm pin nên được lắp đặt hướng về phía Nam.

Trong trường hợp nhà bạn có nhiều kiểu mái khác nhau: mái tôn, mái ngói, sàn sân thượng,…Bạn nên cân nhắc lắp đặt trên mái tôn để tiết kiệm chi phí lắp đặt.

5. Hỗ trợ tính toán và tư vấn công suất điện mặt trời hộ gia đình.

Tính toán kích công suất pin mặt trời hộ gia đình
Tính toán công suất pin mặt trời hộ gia đình sẽ tốt hơn nếu như có chuyên gia

Dù nắm được cách tính toán công suất điện mặt trời hộ gia đình, nhưng để tự làm hết tất cả là không hề dễ dàng và rất mất thời gian. Chúng ta nên nhờ sự tư vấn của các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm và thực chiến trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Điều này giúp bạn có những con số chính xác nhất với thời gian nhanh nhất.

Xem thêm: 4 lỗi thường gặp khi sử dụng điện năng lượng mặt trời

Bảng tính bên dưới giúp bạn xác định nhanh chóng hệ thống điện mặt trời phù hợp với nhu cầu

 

Với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường, VŨ SƠN SOLAR là chuyên gia trong lĩnh vực: tư vấn, thiết kế, cung cấp & thi công hệ thống điện năng lượng mặt trời. Chúng tôi tự hào là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn tận tình & miễn phí hệ thống điện năng lượng mặt trời phù hợp nhất cho gia đình bạn.

Công ty Vũ Sơn Solar kính chúc quý khách hàng sớm lựa chọn được hệ thống phù hợp và tận hưởng điện năng miễn phí từ năng lượng mặt trời – sống tiện nghi hơn –  đón đầu xu hướng!

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *